Triết lý tuyển chọn giám đốc điều hành cho doanh nghiệp.

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Triết lý tuyển chọn giám đốc điều hành cho doanh nghiệp.

Nhắc đến các giám đốc điều hành doanh nghiệp là ta nghĩ ngay đến những con người tài ba và đầy uy lực như Micheal Dell của Dell Computer, Larry Ellison tại Oracle Corp, Micheal Eisner của Walt Disney, ...


Để tìm được một giám đốc điều hành giỏi, giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển lại là chuyện không dễ dàng chút nào. Nhiều doanh nghiệp đã mất hàng năm trời nhưng vẫn không thể tìm ra cho một mình một giám đốc điều hành vừa ý. Tạp chí The People đã tiến hành một cuộc nghiên cứu và đưa ra những cách thức để tuyển chọn được một giám đốc điều hành “tài ba”.

1/Yêu cầu chung đối với các giám đốc điều hành:
Giám đốc điều hành là trung tâm của các hoạt động có tổ chức, là một trong những yếu tố quan trọng và quyết định nhất sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Yêu cầu đối với giám đốc điều hành như¬ sau:

Phẩm chất chính trị:
Giám đốc điều hành phải là người có phẩm chất chính trị vững vàng, chấp hành đúng đường lối, chính sách và pháp luật. Đề ra mục tiêu của doanh nghiệp phải phù hợp với mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước, tích cực góp phần làm cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh.

Phẩm chất cá nhân:
Giám đốc điều hành phải là những người trung thực, công bằng, nhiệt tình đối với công việc, có cuộc sống lành mạnh và trong sáng, biết hoà đồng với tập thể, biết quan tâm đến tình cảm và cuộc sống của người khác. Giám đốc điều hành phải luôn luôn nâng cao uy tín cá nhân bằng tài năng và đạo đức của mình trước tập thể, để từ đó khẳng định chỗ đứng cho bản thân mình.

Năng lực tổ chức và trình độ chuyên môn:
Giám đốc điều hành phải là người toàn diện, ngoài các yêu cầu về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, giám đốc điều hành phải là người giỏi về tổ chức và có trình độ chuyên môn nhất định. Đối với các cấp quản trị khác nhau yêu cầu về kỹ năng khác nhau.

2/ Tuyển chọn giám đốc điều hành điều hành và cấp trung:

Ứng viên vào chức vụ quản trị điều hành và cấp trung thường là những người đã có kinh nghiệm quản trị, đã có những thành tích nhất định trong công tác hoặc là những học viên xuất sắc được đào tạo ở các trường quản trị kinh doanh, quá trình tuyển chọn được tiến hành cẩn thận, kỹ lưỡng và chính xác.

Các ứng viên vào chức vụ quản trị được yêu cầu ra quyết định trong các tình huống giống như trong thực tế. Họ thực hiện các nhiệm vụ quản trị dưới sự giám sát của hội đồng tuyển chọn. Các quyết định của các ứng viên phải được hội đồng tuyển chọn đánh giá và cho điểm.

Các ứng viên thường phải làm các bài tập thực hành kiểm tra các dạng sau đây.

Bài tập tổng hợp:
Bài tập tổng hợp đòi hỏi các ứng viên được giao trách nhiệm tìm cách tiếp cận, giải quyết các bảng báo cáo, các bảng ghi nhớ, các loại thư tín điện thoại, tổ chức hội họp và rất nhiều vấn đề khác được thu thập như trong thực tế giám đốc điều hành phải điều hành hàng ngày.
Hội thảo nhóm không có người đứng đầu:
Các ứng viên vào chức vụ quản trị được tổ chức thành nhóm, nhóm này không có người đứng đầu và phụ trách. Hội đồng tuyển chọn giao cho nhóm một số câu hỏi yêu cầu thảo luận. Các thành viên trong nhóm phải thảo luận và ra quyết định chung của cả nhóm. Hội đồng tuyển chọn phải đánh giá khả năng giao tiếp, khả năng được nhóm chấp hành, khả năng lãnh đạo và ảnh hưởng cá nhân của các thành viên trong nhóm.

Trò chơi quản trị:
Trong trò chơi quản trị, các thành viên phải tham gia vào việc giải quyết các vấn đề mang tính chất thực tiễn. Họ thường phải đóng vai các thành viên trong ban giám đốc của hai hay nhiều công ty cạnh tranh trên thương trường. Họ cần phải ra quyết định về các vấn đề như cần phải sản xuất ra sao, quảng cáo như thế nào, cần kiểm soát được bao nhiêu cổ phần... Loại bài tập này các ứng viên được đánh giá về khả năng tổ chức, kế hoạch, khả năng giao tiếp và khả năng giữ vai trò thủ lĩnh.

Trình diễn cá nhân:
Trình diễn cá nhân yêu cầu các ứng viên phải thuyết trình hay phát biểu một vấn đề nhất định. Thông qua thuyết trình hội đồng tuyển chọn đánh giá về khả năng xuất hiện của họ trước tập thể và cách trình bày rõ ràng mạch lạc hay không.

Trắc nghiệm có mục đích:
Trắc nghiệm có mục đích là bao gồm tất cả các loại kiểm tra, trắc nghiệm về cá nhân, về khả năng phản xạ của thần kinh, về sở thích, hứng thú của ứng viên.

Phỏng vấn kết luận:
Phỏng vấn lần cuối yêu cầu các ứng viên phải trải qua kỳ phỏng vấn trước hội đồng tuyển chọn để tìm hiểu kỹ hơn về sở thích, các kiến thức cơ bản công việc làm trước đây và động cơ của họ. Sau lần phỏng vấn này, hội đồng có thể cho biết kết quả của từng ứng viên và công bố quyết định những người được tuyển chọn.

3/ Tuyển chọn giám đốc điều hành cấp dưới:

Ứng viên vào chức vụ quản trị cấp dưới thường là những người chưa có qua công việc quản trị. Nguồn cung cấp ứng viên chủ yếu là những nhân viên xuất sắc, có khả năng được đề bạt, và có thể có một số ứng viên ở các trường quản trị kinh doanh. Quá trình tuyển chọn giám đốc điều hành cấp dưới không đòi hỏi phải chi tiết và yêu cầu cao như đối với việc tuyển chọn quản trị gia cấp trung và cấp điều hành.

Yêu cầu khi tuyển chọn giám đốc điều hành cấp dưới:

Tham vọng quản trị:
Giám đốc điều hành cấp dưới phải là người ham thích, say mê công việc quản trị. Đây là yếu tố tiên quyết để giám đốc điều hành có thể thành công trong bước đầu tạo tiền đề cho sự thành đạt sau này. Hội đồng tuyển chọn nên hỏi ứng viên về các vấn đề quản trị và những nguyên nhân khiến ứng viên ham muốn nghề này.

Thông minh:
Tiêu chuẩn này thông qua hồ sơ của ứng viên và kết hợp với sự nhận xét của những người xung quanh về ứng viên. Khi cần có thể sử dụng thêm một số trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá mức độ thông minh của ứng viên.

Khả năng phân tích và giao tiếp:
Đánh giá khả năng phân tích và giao tiếp của ứng viên thông qua bản phúc trình, thư từ, các cuộc thảo luận, các đề nghị mới về một sự thay đổi chính sách hoặc thể thức, một chương trình hành động. Lưu ý cách diễn đạt một vấn đề của ứng viên.

Cá tính:
Đánh giá cá tính thông qua bài kiểm tra, trắc nghiệm và quan sát sinh hoạt của người đó. Trong môi trường làm việc, có thể xét đoán tư cách cá nhân thông qua cách sử dụng thời gian làm việc, các báo cáo chi phí, các giao thiệp với bạn bè đồng nghiệp, cách giải quyết các công việc được giao phó, sự chân thật trong công việc, được tín nhiệm trước tập thể.

Ngoài ra các ứng viên có thể còn được kiểm tra thêm về tinh thần công tác, khả năng lãnh đạo, diện mạo.

Huyền Trang (Theo Bwportal/Tổng hợp)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top