Quản lý thời gian trong hoạt động bán hàng

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Quản lý thời gian trong hoạt động bán hàng

Trong trường hợp bạn không có đủ thời gian cho hoạt động bán hàng thì luôn có những cách tái sắp xếp, tổ chức lại công việc để hạn chế việc lãng phí thời gian.


Chúng ta đều biết gốc rễ của việc quản lý thời gian là chỉ “làm những việc cần làm”, nhưng làm thế nào để có thể thực hiện được phương châm này? Trong hoạt động bán hàng, trọng tâm của việc quản lý thời gian chính là sự lựa chọn công việc. Làm những việc có giá trị nhất trong khoảng thời gian hữu hạn của mình chính là điều mà bạn phải đạt được.

Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn, không cách nào khác ngoài việc bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động bán hàng. Nhưng một ngày chỉ có 24 giờ đồng hồ, vì vậy, chìa khoá chính ở chỗ làm việc thông minh hơn, chứ không phải chăm chỉ hơn.

Đối với những nhân viên bán hàng bận rộn, làm việc thông minh hơn đồng nghĩa với việc dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc số một của bạn – bán hàng - và bỏ đi những nhiệm vụ kém phần quan trọng hơn.

Để nắm bắt tốt nhất thực tế bạn đang sử dụng thời gian như thế nào, hãy ghi chép. Việc này có thể được thực hiện vào 10 phút cuối ngày. Theo định kỳ hàng tuần, bạn xây dựng một bản thống kê các hoạt động theo giờ. Nghe có vẻ khá vất vả? Sự thực là vậy, nhưng nó vô cùng hữu ích. Vào cuối mỗi tuần, bạn có thể bất ngờ vì những kết quả phát hiện ra.

Dưới đây là một cách thức khác để thực hiện việc này: hãy đánh giá hoạt động bán hàng của bạn bằng điểm số dựa trên tầm quan trọng của công việc. Ví dụ, bạn có thể đặt ra một mục tiêu 15 điểm một ngày dựa trên hệ thống điểm như sau:

- Gọi một cuộc điện thoại để chuẩn bị cho một cuộc họp: 1 điểm

- Đề nghị ai đó giới thiệu bạn với một người nào đó: 1 điểm

- Đặt ra một cuộc hẹn: 2 điểm

- Tham gia vào một sự kiện của mạng lưới bán hàng của mình: 3 điểm

- Gặp gỡ một khách hàng hiện tại: 3 điểm

- Gặp gỡ một khách hàng tiềm năng: 4 điểm

- Thực hiện một buổi giới thiệu bán hàng: 4 điểm

- Hoàn tất giao dịch bán hàng: 5 điểm

Hàng ngày, đếm lại số điểm, bạn sẽ có được những ý tưởng tốt để sắp xếp lại thời gian nhằm ưu tiên cho các các hoạt động bán hàng then chốt.

Nếu muốn có thêm thời gian cho hoạt động bán hàng, thì chỉ có cách duy nhất là tống khứ tất cả những nhiệm vụ không quan trọng đã lấy đi mất thời gian vàng bạc của bạn.

Một trong những phương châm phổ biến nhất là: đừng làm tốt những gì mà bạn không cần thiết phải làm. Dưới đây là một vài cách thức đơn giản để bạn có thêm thời gian cho công việc bán hàng:

Chuấn bị kế hoạch cho hoạt động bán hàng từ trước

Đừng để đến đầu giờ sáng mới lên kế hoạch trong ngày. Tốt nhất bạn nên sắp xếp lịch làm việc cụ thể từ cuối giờ ngày hôm trước. Nên tách bạch các công việc và xác định rõ việc nào nên làm ngay hôm sau, việc nào nên làm trong tuần sau, việc nào có thể để lại.

Tận dụng nguồn lực bên ngoài

Tại sao bạn không sử dụng các nguồn lực bên ngoài để thực hiện một số công việc tiếp thị? Có rất nhiều các công ty tiếp thị từ xa, các chuyên gia direct-mail và những nhà tiếp thị trực tuyến chuyên nghiệp có thể làm giúp bạn các công việc này. Bạn phải đầu tư đôi chút thời gian để lựa chọn một nhà cung cấp tốt nhất. Và một khi đã lựa chọn được, bạn cần làm việc với họ để xây dựng những tài liệu giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn nhất. Khi tất cả đã sẵn sàng, những tài liệu này sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng ổn định, và qua đó bạn có thể tập trung vào việc quan trọng hơn

Công việc hành chính: Nếu bạn dành quá nhiều thời gian trên bàn làm việc cho những việc giấy tờ, hãy tìm sự giúp đỡ từ những người làm việc bán thời gian. Chắc chắn sẽ có những nhiệm vụ bạn có thể chia sẻ bớt. Nhiều chủ doanh nghiệp, nhà quản lý và cả các nhân viên bán hàng thông thường đều khá miễn cưỡng với việc uỷ thác công việc. Nếu bạn cũng như vậy, hãy khắc phục nhược điểm này. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoàn thành mọi công việc một cách nhanh chóng nhất cứ “ôm đồm”.

Dịch vụ khách hàng: Một dịch vụ khách hàng tốt là công cụ hiệu quả nhất để đẩy mạnh doanh số bán hàng, nhưng bạn không nên tự mình trả lời tất cả các cú điện thoại. Trên thực tế, các khách hàng của bạn sẽ rất thoải mái khi biết rằng bạn có những nguồn lực chuyên nghiệp trợ giúp.

Không bỏ qua các công việc nhỏ. Tốt nhất, bạn cần quy tụ các việc nhỏ lại để làm trong khoảng nửa tiếng mỗi ngày.

Bảo vệ thời gian của bạn

Khi tiến hành các hoạt động bán hàng, thời gian chính là tài sản giá trị nhất của bạn. Hãy sử dụng nó một cách thận trọng nhất, thậm chí, nếu điều này đồng nghĩa với việc phải học để quen với cách thức làm việc hoàn toàn mới.

Bạn có đồng ‎ý ngay lập tức khi một ai đó yêu cầu gặp gỡ không? Bạn có hay bị các khách hàng chi phối thời gian của mình không? Hãy bình tĩnh xem xét lại.

Bạn cần biết sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc theo mức độ quan trọng cũng như sắp xếp thời gian mỗi ngày để giải quyết các công việc ưu tiên và linh hoạt dành đủ thời gian cho những việc bất ngờ xảy ra. Hãy học cách nói “không” với những việc không cần thiết. Liệu các khách hàng có rời bỏ bạn không nếu bạn yêu cầu hẹn gặp vào thứ Sáu chứ không phải thứ Năm? Chắc là không. Hay ít nhất, việc hỏi ý kiến sẽ không có gì khó khăn cả.

Ai cũng biết câu “Thời gian là vàng bạc”. Nhưng bạn có thể quản lý thời gian và biết cách hạn chế những “kẻ trộm thời gian” của mình không? Bạn có biết nói “không” với những yêu cầu không cấp bách và biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho mỗi công việc không? Một nhân viên bán hàng giỏi phải biết cách sử dụng các bước quản lý thời gian để lập kế hoạch công việc và dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động trọng tâm nhất, đó là bán hàng.

Bích Hường (Theo Bwportal/Entrepreneur)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top