Những bí mật ẩn giấu đằng sau cổ tức

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Những bí mật ẩn giấu đằng sau cổ tức
Hãy tưởng tượng bạn đang sở hữu một cỗ máy in tiền, và nó tự động quay vòng sản sinh tiền mặt cho bạn hết ngày này qua ngày khác. Hơn nữa, không chỉ một mình nó tự tái sản sinh ra tiền, mà nó lại làm nảy sinh ra một chiếc máy in tiền nhỏ hơn - và cứ như thế, chúng làm việc không biết miệt mỏi và nghỉ ngơi, suốt 24 giờ trong ngày, suốt 7 ngày trong tuần để kiếm về thật nhiều tiền cho bạn.


Nghe đến đây, bạn có thấy thật là nực cười không? Hay đó là một điều phi lý? Có một cách làm được điều này. Đó là đầu tư vào cổ phiếu được trả cổ tức và lại tiếp tục tái đầu tư cổ tức thu được.

Thật là khó tin, nhưng đấy là sự thật. Tại sao vậy? Nếu như bạn có tiền, bạn đem gửi tiết kiệm. Tốt thôi, chỉ với lãi suất 7,5%/năm, nhưng là cách đầu tư đơn giản nhất và an toàn nhất. Hoặc bạn quyết định đầu tư số tiền mà bạn có để mua vàng. Song tiền mặt, hay vàng đều không tự sinh ra lợi nhuận. Nếu 10 kg vàng mà bạn có, dấu nó thật kỹ trong 20 năm, đến khi mang ra nó vẫn không đem lại thêm một đồng lợi nhuận nào cho bạn (thậm chí, bạn phải tốn chi phí để cất giữ). Dĩ nhiên, trên thực tế giá giao dịch của chúng có thể tăng. Nhưng đó là tăng ảo. Giá giao dịch của chúng tăng thực chất là vì lạm phát. Về lâu dài, sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát, thì giá trị thực sự của chúng có thể còn giảm đi nữa.

Trong khi đó, nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một cổ phiếu của một công ty X có nghĩa là bạn đã sở hữu một phần của công ty đó. Nếu công ty đó có 100 triệu cổ phiếu và bạn nắm giữ một cổ phiếu, có nghĩa bạn đang sở hữu 1/100 triệu công ty X. Nếu năm nay, công ty X này có được lợi nhuận ròng là 500 tỷ đô-la, thì phần lợi nhuận của bạn trong đó sẽ là năm ngàn đô-la (1/100 triệu của 500 tỷ đô-la). Điều này giải thích vì sao cổ phiếu luôn tăng giá về lâu dài. Vì nó tự sinh ra thêm lợi nhuận theo thời gian, nên giá của nó sẽ tăng lên.

Bạn có thể tham khảo một số ví dụ sau để có thể coi đầu tư vào cổ phiếu như là có trong tay một “cỗ máy in tiền”:

- Máy in tiền số 1: Pepsi - Nếu bạn đã đầu tư 2.000 đô-la vào công ty Pepsi năm 1980 thì giá trị vốn đầu tư của bạn bây giờ nhiều hơn 150.000 đô-la. Bạn có thể chỉ bắt đầu với 80 cổ phiếu, nhưng bằng tái đầu tư cổ tức, bây giờ bạn có thể năm trong tay 2.800 cổ phiếu của Pepsi.

- Máy in tiền số 2: Phillip Morris - Nếu bạn đã đầu tư 2.000 đô la vào Phillip Morris năm 1980 thì ngày nay giá trị vốn đầu tư của bạn lên tới trên dưới 300.000 đô la. Bạn đã bắt đầu với 58 cổ phiếu, ngày nay nhờ phân chia cổ phần và tái đầu tư cổ tức, bạn có trong tay hơn 4.300 cổ phiếu của Phillip Morris.

- Máy in tiền số 3: Johnson & Johnson – 2.000 đô-la đầu tư vào Johnson & Johnson năm 1980 có thể có giá trị gần 140.000 đô-la hôm nau. Bạn đã bắt đầu với chỉ 13 cổ phiếu. Hiện nay, số cổ phiếu bạn sở hữu lên tới hơn 2.000 cổ phiếu nhờ tái đầu tư cổ tức và phân chia cổ phần.

Như vậy, chỉ với 6.000 đô-la đầu tư vào mua cổ phiếu của 3 công ty trên trong vòng hơn 25 năm, số tiền mà bạn có trong tay lên tới gần 600.000 đô-la. Đó là bạn còn chưa cần đầu tư thêm bất kể một đồng nào khác nữa.

Vậy thì nếu bây giờ, bạn có trong tay 6.000 đô-la, còn chần chừ gì nữa mà không đầu tư vào cổ phiếu để sinh ra lợi nhuận 17.000 đô-la một năm, và tự tạo cho mình một “cỗ máy in tiền”?

Để làm được điều đó, trước hết, bạn cần phải biết cách thức để tạo ra “cỗ máy in tiền”. Cách thức này dường như rất đơn giản, bao gồm hai bước:

Bước 1: Tìm ra và mua các cổ phiếu được trả cổ tức tốt nhất.

Bước 2: Tái đầu tư cổ tức đó.

Song bạn cần biết sáu điều bí mật trong đầu tư liên quan tới cổ tức sau đây, nó có thể giúp bạn kiếm được thu nhập lớn với rủi ro ít nhất:

1. Tránh đầu tư vào những cổ phiếu được trả cổ tức cao quá

Mặc dù, không phải lúc nào cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất trong mọi quyết định đầu tư vào cổ phiếu, song mức chia cổ tức luôn được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt. Cổ tức là phần được chia cho mỗi cổ phiếu được trích ra từ lợi nhuận của doanh nghiệp để trả cho các cổ đông. Điều dễ thấy là các cổ phiếu có mức chia cổ tức cao luôn có mức giá giao dịch cao, nhưng điều ngược lại chưa chắc đã đúng.

Nếu mức cổ tức cao có nghĩa là mức lợi nhuận đạt được phải cao và một doanh nghiệp có thể đạt được mức lợi nhuận cao chắc chắn phải là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả với bộ máy quản trị và điều hành có năng lực. Do đó, việc được làm chủ một phần tài sản giá trị như thế quả là quá hấp dẫn. Tuy vậy, hai cổ phiếu có mức cổ tức cao ngang nhau không có nghĩa sẽ được thị trường định giá ngang nhau.

Không thể phủ nhận sự kỳ vọng của cổ đông vào mức cổ tức cao là hoàn toàn hợp lý, song cổ tức cao không đồng nghĩa với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cao. Nhiều khi, cổ tức cao trên mức bình thường lại là dấu hiệu báo động của một công ty đang sắp rơi vào tình trạng suy kiệt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một cách rõ ràng rằng bạn sẽ kiếm được nguồn thu nhập chắc chắn hơn nếu như tránh đầu tư vào những cổ phiếu có mức cổ tức quá cao.

2. Hãy cẩn thận với những cổ phiếu đột nhiên giảm tỷ lệ cổ tức

Không phải tất cả các cổ tức cho mỗi cổ phiếu đều ngang nhau, có những cổ phiếu được trả cổ tức cao hơn. Thậm chí, ngay cả những công ty có lợi nhuận khổng lồ, cũng chứa đựng trong nó sự không công bằng đó. Nếu như cổ tức bị cắt giảm thì có thể coi là một tin tức tồi tệ. Một khi cổ tức giảm, có nghĩa là cổ phiếu đó sắp bị rớt giá.

3. Tiền mặt được coi là vua

Sự luân chuyển tiền mặt được coi là sự lành mạnh thật sự trong kinh doanh. Hãy tìm những công ty có hàng “tấn” tiền mặt luân chuyển. Thậm chí, trong giai đoạn xấu nhất, việc có nhiều tiền mặt cũng tạo ra những cơ hội. Các công ty khi cổ phiếu rớt giá, họ có thể tung tiền mặt ra để mua lại những cổ phiếu của chính mình để nâng mức giá cổ phiếu lên hay thanh toán các khoản nợ, tăng cổ tức hay đầu tư vào các hoạt động kinh doanh có thể sinh lợi nhuận khác. Đó là lý do tại sao tiền mặt là nhân tố quan trọng nhất để xác định giá trị trên thị trường.

4. Đừng tập trung vào những công ty có thu nhập mà không có sự tăng trưởng

Các công ty nếu có sự tăng trưởng kinh doanh mới thực sự lành mạnh. Vì vậy, sự luân chuyển tiền mặt cần phải đủ lớn để không chỉ trả tiền cổ tức “trong sạch”, mà còn đủ tiền để tăng trưởng và duy trì sức mạnh một cách chiến lược.

5. Đừng bỏ quên những giá trị “ẩn”

Kết quả đầu tư phụ thuộc vào cả hai yếu tố: cổ tức và giá cổ phiếu. Cổ phiếu của những công ty làm ra những sản phẩm thực và có lợi nhuận thực thường không rơi vào vị trí hàng đầu. Vì vậy, cổ tức của những cổ phiếu có thể cũng là một nguồn “giá trị ẩn” rất lớn mà bạn có thể dùng để tìm ra những cổ phiếu giá trị. Tìm ra những giá trị này bằng cách tập trung trước hết vào cổ tức có thể giúp bạn tránh rơi vào cái bẫy của những “con dao sắc” mà nhiều nhà đầu tư giá trị mắc phải.

6. Phải có quan điểm đầu tư dài hạn

Rất nhiều nhà môi giới chứng khoáng đã tư vấn đầu tư dựa trên một quan điểm rất ngắn hạn - thường tối đa trong khoảng thời gian 12 tháng. Cá nhân các nhà đầu tư nên có quan điểm ít nhất từ ba đến năm năm khi xem xét đầu tư. Càng nhiều thời gian trôi qua, bạn sẽ càng nhận ra đầy đủ sức mạnh thật sự của sự sản sinh cổ tức hay cổ tức “kép”.

Cách tốt nhất để biến những ước mơ tài chính của bạn thành hiện thực

Cổ phiếu được thanh toán cổ tức hiển nhiên là cách nhanh nhất và đáng tin cậy nhất để đạt được sự an toàn và độc lập về tài chính. Sau đây là năm lý do tại sao bạn nên yêu thích công việc đầu tư cổ phiếu sinh cổ tức ngay bây giờ:

1. Chúng đang chiếm vị trí thắng thế trên thị trường. Theo chỉ số Standard& Poor’s, trong bảy tháng đầu năm 2006, cổ phiếu được trả cổ tức tăng trở lại 4,3%, so sánh với -3,3% cho những người chơi cổ phiếu không có cổ tức.

2. Chúng có mức độ rủi ro thấp. Khi mà hầu hết các công ty thanh toán cổ tức bằng tiền mặt, các nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư vào những cổ phiếu mà cổ tức được trả bằng cổ phiếu nhằm lợi dụng khả năng sinh lời của nó trên thị trường. Vì vậy, chúng sẽ không bao giờ bị rớt giá quá nhanh và quá thấp như các cổ phiếu không có cổ tức. Những cổ phiếu này vì thế trở thành nam châm hút hết các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn.

3. Chúng kiếm ra được nhiều tiền hơn với mức thuế thấp hơn. Nhờ những thay đổi gần đây trong luật thuế thu nhập, cổ tức ở nhiều nước trên thế giới hiện được áp mức thuế 15%. So sánh với tiền lãi thu được các khoản tiền tiết kiệm tại ngân hàng, hoặc một số thu nhập bất thường khác…, thường bị chịu mức thuế thu nhập thông thường lên tới 35%, thì đây quả là một mức thuế tương đối thấp. Theo tính toán của Standard& Poor’s điều này có thể tiết kiệm cho các nhà đầu tư con số lên tới hàng trăm tỷ đô-la. Vì lý do này mà nó sẽ kéo sự đầu tư trở lại với cổ phiếu được trả cổ tức.

4. Chúng giúp bạn tránh bị gặp rủi ro như “trường hợp của Enrons” một lần nữa. Cổ tức không bao giờ nói dối. Ví dụ, trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2000, “thu nhập” của Enron’s tăng đột biến lên 69%, nhưng cổ tức chỉ tăng 9%. Điều này cho thấy chắc chắn có một dấu hiệu “ám muội” nào ở đây, nhưng nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã không nhìn ra nó, để rồi, bỗng chốc trở nên trắng tay khi công ty này tuyên bố phá sản.

5. Bằng cách tái đầu tư cổ tức, bạn kiếm ra được nhiều tiền và nhận ra sức mạnh của sự sinh sôi một cách tự động. Tái đầu tư các cổ tức nâng danh mục thu nhập từ đầu tư cổ phiếu của bạn lên bằng cách mua nhiều hơn cổ phiếu khi giá thấp và giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Cổ tức không chỉ dành riêng cho những người về hưu. Nó dành cho tất cả những ai muốn tích lũy, cóp nhặt nhiều tài sản cho mình hơn mà mức độ rủi ro lại ít. Bạn có thấy cuộc sống sẽ buồn tẻ biết bao nếu không tự tìm cách để kiếm ra nhiều tiền để cải thiện và tận hưởng cuộc sống, thay vì chỉ ngủ và chẳng mảy may lo toan gì như những đứa trẻ? Chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ lãng phí cuộc sống một cách vô nghĩa như thế!

Huyền Trang (Theo Bwportal/)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top