Hãy giúp người rồi người sẽ giúp anh!

xuongrongdat

Yêu tất cả mọi người
Hội viên mới
Hãy giúp người rồi người sẽ giúp anh!

Trong kinh doanh, ai cũng muốn có thêm nhiều tiền: hoặc là tiền lương, hoặc là lợi nhuận, nhưng kiếm tiền bằng cách nào? Liệu bạn muốn tiến lên bằng cách đẩy người khác ngã xuống hay tiến lên bằng cách cốt để làm lợi cho người khác trước đã?


Thực tiễn đã cho thấy có vô số những nhà kinh doanh rất coi trọng chữ tín, coi trọng chất lượng hàng hoá, coi trọng hợp đồng, nhưng cũng có không ít nhà kinh doanh làm ngơ trước mọi thứ để kiếm lời. Nền kinh tế càng phát triển thì cạnh tranh càng gay gắt hơn. Điều này đỏi hỏi các nhà kinh doanh nên tạo dựng cho mình những đức tính kinh doanh đúng đắn nhất.

Kinh doanh ngày nay đòi hỏi doanh nhân phải thực hiện nhiều việc làm có ích trên thương trường. Nếu doanh nhân nào cũng biết giúp đỡ nhân viên, giúp đỡ khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho họ, giữ chữ tín với họ thì sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Đạo đức kinh doanh hiện đại không khuyến khích các doanh nhân tiến lên bằng cách đẩy người khác ngã xuống. Sự ganh đua cầu tiến theo lối chỉ biết làm lợi cho mình mà thiệt hại cho kẻ khác đã không còn phù hợp trong thời đại ngày nay. Một sự cầu tiến khôn ngoan mà ta nên áp dụng là muốn làm lợi cho mình thì hãy làm lợi cho người khác trước đã. Đó chính là phương châm kinh doanh của vô số những doanh nhân thành đạt trên thế giới.

Chẳng hạn, Frank Zganncts người đã từ địa vị một anh bán báo lên địa vị một ông chủ tờ báo lớn ở Mỹ là do Frank luôn nhắc nhở mình theo đuổi câu châm ngôn “Hãy cố gắng giúp ích hơn nữa cho người khác”. Còn BC Feroe là một trong những nhà kinh tế học xuất sắc nhất thế giới đã luôn khuyên các doanh nhân trẻ rằng vấn đề cốt yếu cần phải lưu tâm trước các vấn đề khác trong một cuộc giao thương là phải tự đặt câu hỏi “Vụ này có lợi ích gì cho bên đối tác? Nếu phía đối tác được lợi ít thì họ sẽ không thích thú mà thúc đẩy công việc. Còn khi bạn thành thực mong muốn đem lại lợi nhuận cho phía đối tác thì công việc kinh doanh của bạn với đối tác sẽ trôi chảy hơn nhiều”.

Bạn có biết Li Ka Shing, người giàu nhất châu Á hiện nay, ông chủ của nhiều công ty hoạt động trên các lĩnh vực bất động sản, đồ điện gia dụng, truyền hình vệ tinh, dầu lửa,... với tài sản lên đến hơn 4 tỷ USD đã dạy dỗ hai người con của mình như thế nào không? Li Ka Shing đã dạy các con mình cách không kiếm ra tiền. Tức là Shing đã dạy các con ông đừng có “chúi mũi” để tạo ra tiền mà hãy quan tâm giúp đỡ người, rồi tự khắc tiền bạc cũng sẽ đến. Victor, con trai trưởng của Li Ka Shing miêu tả về người cha tỷ phú của mình là “vị giáo sư dạy kinh doanh giỏi nhất, đặc biệt là cách dạy làm sao không kiếm ra tiền”. Victor nói: “Điều quan trọng nhất mà tôi học được ở cha là làm sao để được nể trọng và làm cách nào để xử sự với những đối tác làm ăn một cách hợp lý nhất”. Còn Richard, người con thứ hai của Li Ka Shing, đã giải thích rằng điều quý giá trong đạo đức kinh doanh mà anh học được từ người cha là “Nếu tỷ lệ chia lời trong một vụ giao thương là 10%, đó là mức hợp lý và khi bạn có thể nhận được 11% thì hãy nhận 9% thôi, bởi vì sau đó sẽ còn có tới hàng trăm vụ kinh doanh khác đến với bạn đấy”.

Li Ka Shing luôn cho rằng khi bạn cung cấp cho ai đó một cái gì đó có giá trị thực sự, họ sẽ biết ơn và cũng sẵn sàng giúp lại bạn khi họ có điều kiện. Bạn cũng như mọi người hãy dùng phương pháp này để thu thêm hoa lợi hay được tăng lương. Doanh nghiệp của bạn sẽ thịnh vượng hơn nếu bạn tự hỏi: “Tôi có thể làm cách gì giúp cho công nhân để họ giúp ích cho tôi”? Câu ấy có giá trị hơn gấp trăm nghìn lần câu: “Tôi phải làm gì để được lợi thêm ở họ mà chỉ mất rất ít cho người khác?”

Một ví dụ khác, Justin Dart là một doanh nhân nổi tiếng tại Pháp. Justin ban đầu làm việc trong một hãng tạp hoá với mức lương chỉ là 25 USD/tuần. Nếu như Justin là đòi hỏi “quyền lợi” ở các ông chủ thì có lẽ ngày nay Justin được hưởng lương đến 50-70 USD/tuần. Nhưng thay vì đòi hỏi như vậy, Justin đã đem tâm trí ra mà sinh lợi cho của hàng và nhiều doanh nhân khác, nên sau đó 5 năm, lương của Justin đã lên đến 1500 USD/tuần và có thể làm chỗ khác với số lương gấp hai, gấp ba nếu ông muốn.

Bạn có gì đem lại lợi ích cho người khác không? Trong các cuộc doanh thương mà bạn đang theo đuổi có một điều trước tiên và có lẽ cần làm là tìm thấy cái gì để tạo ra lợi ích cho những đối tác của bạn. Cách ấy sẽ làm cho đối tác “sung sướng” hơn. Tài sản mà mỗi người gây dựng nên có thể có nhiều cách khác nhau, nhưng có một cách bền lâu hơn cả là tài sản ấy được dựng lên từ giá trị của những lợi ích mà bạn tặng cho người khác. Khi bạn làm giàu bằng cách phụng sự mọi người để họ phụng sự lại bạn đó là cách làm giàu chân chính và đáng khen nhất.

Thế đó, đạo đức kinh doanh mới khuyên bạn làm giàu trên cơ sở giúp ích cho người khác thật nhiều. Cơ nghiệp mà bạn xây dựng sẽ càng phát triển nhanh chóng nếu bạn biết làm giàu cho hàng triệu người cùng với mình.

Bích Hường (Theo Bwportal/Businessweek)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top